Thứ Ba, 23 tháng 7, 2013

Nhà thiết kế Trương Thanh Long – Bình yên & Nổi loạn

Nhà thiết kế Trương Thanh Long – Bình yên & Nổi loạn
Một gương mặt mà các đạo diễn từng đánh giá rất điện ảnh và nổi lên từ “Những cô gái chân dài” đang quay trở lại. Một cái tên cũng rất hứa hẹn cho làng thiết kế thời trang Việt. Trước những mong chờ đó của mọi người, Trương Thanh Long lại bặt tin trong một khoảng thời gian rất dài. Vì sao?



truong-thanh-long

Word: 
Hà Trần
Photo: 
Sam Nguyễn / CBI
Stylist: 
K&K
Make up: 
Charlie Võ
Một gương mặt mà các đạo diễn từng đánh giá rất điện ảnh và nổi lên từ “Những cô gái chân dài” đang quay trở lại. Một cái tên cũng rất hứa hẹn cho làng thiết kế thời trang Việt. Trước những mong chờ đó của mọi người, Trương Thanh Long lại bặt tin trong một khoảng thời gian rất dài. Vì sao?
1Có một quãng đường dài từ “Những cô gái chân dài” tới bộ phim gần nhất đây của Long?3
Vâng, khá dài đối với tôi và cả những mong chờ của mọi người. Có những khúc cua hay những quãng trong cuộc đời mình bị trầm xuống vì những lý do không đâu vào đâu. Nhưng nhất thiết phải có như thế để tìm ra cho mình những hướng mới, cách nghĩ mới cho công việc và cuộc sống của mình. 6 năm tôi tạm gọi là bình yên đó đủ để chín hơn. Tôi cũng vừa hoàn tất xong những phân đoạn cuối của bộ phim “Lốc xoáy tình đời” và cũng có một phim đang phát sóng. Hơi nhiều đúng không?Để tìm một lối đi, để dồn sức cho thiết kế hay một kế hoạch nào khác?

Khi đối diện với một vấn đề, mỗi người sẽ có chọn lựa, nhấc cái nào hạ cái nào là trong tay bạn. Khi tôi đứng trong đám đông cuồng nhiệt có người sẽ hòa mình vào và cũng có người chọn cho mình cách đứng quan sát. Tôi thích làm người quan sát. Bản thân tôi là một người có lối sống nội tâm. Tôi tự thấy có những thứ không thích ứng được và chọn cách tìm bình yên. Khi vào quán cà phê, tôi thích ngồi bàn trong góc, vừa an toàn, vừa đủ bình yên trong sự xô bồ để nhìn thiên hạ. Trở lại với công việc chính là một nhà thiết kế , tôi cũng có những kế hoạch cụ thể, tuy nhiên không phải kế hoạch nào cũng thành công như tôi mong đợi.
2Nhiều. Nhưng động lực nào để bạn quay lại? Đã có chuyện gì xảy đến với cuộc sống của bạn chăng?
Nói chính xác là tôi sử dụng thời gian đó để trải nghiệm và khám phá cái gọi là tuổi trẻ. Không bốc đồng nhưng đủ để cảm nhận được nhiều thứ. Tôi sở hữu thời gian đó và làm tất cả những thứ tôi thích và cho là đúng. Dĩ nhiên với bất cứ sự lựa chọn nào cũng có hai mặt. Bạn được cái này, tất nhiên phải chấp nhận mất cái kia thôi. Nhưng quan trọng là sự bình yên trong cuộc sống. Động lực là chính là thời gian. Tôi cần làm tiếp những dự định bỏ dỡ, nếu không sẽ muộn. Và cũng có nhiều phim hấp dẫn, tham gia cũng là một cách enjoy cuộc sống theo cách của mình. Sẽ có một điểm dừng sau một cuộc đi chơi, và tôi nghĩ điểm dừng lúc này là thích hợp nhất với mình.

truong-thanh-long

4Người trẻ và sành điệunhư bạn6Các sự kiện thiết kế hình như thiếu tên Trương Thanh Long, một cái tên từng rất được kỳ vọng của lối thiết kế táo bạo và phá cách?
cũng cần sự bình yên?
Tuổi trẻ ai cũng có tham vọng và đâm đầu theo những tham vọng của riêng mình. Bất chấp mọi thứ xung quanh, nhất là ở một thành phố như thế này. Tôi cũng không là ngoại lệ. Nhưng tôi cho mình 1 điểm dừng để không té đau trong cuộc chạy đường dài đó. Sự bình yên cho các bạn trẻ là điều rất cần thiết, tôi đã nghiệm ra được điều đó cho mình.
Chính xác là một giai đoạn tôi tham gia rất nhiều những sự kiện lớn nhỏ và rất say sưa với những hoạt động thời trang. Bạn bị cuốn đi và có thể mất cả cá tôi của mình trong thiết kế nếu không kịp thời đạp phanh. Và tôi đã đạp phanh nhưng không bị úp mặt vào vô lăng. Và như bạn nói đấy, táo bạo và phá cách chưa hẳn là cách để những sản phẩm của tôi đến được tay người tiêu dùng. Nó giống như tâm trạng hoang mang khi bước vào đời vậy, bạn sẽ luôn đặt những câu hỏi đúng và sai tru7o1c mỗi thiết kế. Tôi nghĩ đây là một đề tài mà phải mang ra để làm tọa đàm hay thảo luận thì có vẻ hợp lí hơn để tôi trình bày trong một bài phỏng vấn thế này.
truong-thanh-long
5Tại sao lại quay trở lại với điện ảnh?
Sau “39 độ yêu” cũng có những lời mời nhưng tôi đều từ chối, vì tôi muốn dồn sức cho công việc thời trang. Còn trở lại với điện ảnh thì cũng coi như là một cái duyên, có lẽ duyên chưa dứt nên tôi quay lại phim trường. Đạo diễn tin tưởng và giao tôi những vai diễn nặng kí hơn. Cũng hay, vì mình đang muốn cọ sát trở lại.



truong-thanh-long
truong-thanh-long7Có phải chúng ta đang chạm điểm dung
hòa của thời trang, trước khi chuyển qua một giai đoạn mới cho thời trang Việt Nam?
Thời trang của chúng ta đang phát triển rất tốc độ. Chỉ trong vòng khoảng 5 năm nay , thời trang Việt Nam đã thay đổi một cách chóng mặt. Nói ví von thời điểm này giống như thời kì đầu của cách mạng vậy. Chúng ta đang xây dựng và phát huy. Du nhập và cố hữu. Đây cũng có thể là tín hiệu mừng cho thời trang Việt Nam vào những năm sau.
8Có thể chia sẻ một chút về thương hiệu thời
trang của bạn?
Nhãn hiệu thời trang của tôi hiện nay là C.o.de (concept of designer) , đang kinh doanh tại Zen Plaza. Nhãn hiệu nữ này phục vụ cho đối tượng nhân viên văn phòng và những người có mức thu nhập khá. Tôi duy trì thương hiệu này khá lâu rồi, chỉ có điều không PR rần rần thôi.
9Thu nhập cuộc sống của bạn hiện thời từtruong-thanh-long
nguồn nào, thiết kế, bán đồ hay đóng phim?
Thu nhập chính là do việc kinh doanh thời trang mang lại. Đóng phim hay làm những công việc khác là nguồn thu thêm hỗ trợ công việc chính của tôi.
10Bạn có làm thương hiệu cho nhãn hàng của mình như các nhà thiết kế khác không? Hình như là không?11Bạn có đang mặc đồ của mình thiết kế không, vì ít ra
Thời trang đối với tôi là sự lựa chọn cả đời. Tôi đã có những bước đi rất nhanh rồi phanh lại và đang túc tắc trên sự lựa chọn của mình. Với thời trang tôi vẫn là đứa trẻ đang háo hức và tìm tòi. Việc xây dựng thương hiệu là một câu hỏi lớn. Nó giống như bạn phải thực sự hiểu mình để giới thiệu bạn là ai và là gì với mọi người. Tôi không vội vàng trong vấn đề này vì tôi nghĩ đây thuộc về quá trình.
truong-thanh-long
bạn là người quảng bá tốt nhất cho sản phẩm mà mình đang mặc?
Rất tiếc là tôi chưa cho ra mắt nhãn hiệu đồ nam. Tôi vẫn thỉnh thoảng thiết kế cho mình. Mọi người vẫn hỏi đồ nam của tôi nhưng tôi vẫn hẹn mãi. Nhãn hiệu đồ nam là một trong những kế hoạch dài hơi của tôi.
12Một tính cách nổi loạn thì thời trang có mềm mại
được không? Bạn có máu nổi loạn không?
Tôi khẳng định tôi có cả hai thứ đó trong thiết kế của mình. Bản thân tôi là một người thích nổi loạn. Tôi thích kết hợp sự đối lập trong thiết kế và ngay trong cả cuộc sống của mình. Biển lặng chỉ thầm báo sẽ có cơn sóng lớn. Có người bảo tôi nghịch ngầm là vậy.
13Tập gym đều đặn, gương mặt sáng láng,14Thời khóa biểu dành cho gym là
bắt buộc?
body ổn, hình xăm tính… các yếu tố đó theo tôi không tạo ra một nhà thiết kế nổi loạn mà là một người mẫu rất sành điệu?
Nổi loạn thường được quy chụp bằng hình thức. Sự nổi loạn theo tôi nó nằm trong tính cách và biểu hiện của bản thân. Sự nổi loạn nó khéo léo bày ra khi bạn tiếp túc và nó hình thành khi chứng kiến bằng hành động. Là một người làm nghề liên quan tới cái đẹp, tôi đòi hỏi cao việc tạo hình ảnh của mình trong mắt người đối diện. Cái nhìn đầu tiên rất quan trọng. Bạn sẽ hình dung thế nào khi tiếp xúc với một nhà thiết kế mà bạn vẫn phải đặt một câu hỏi “Nhà thiết kế đây sao?”
Việc tập luyện của tôi tương đối đều đặn cho 5 ngày trong một tuần và 1 tiếng rưỡi cho việc tập luyện. Thời khóa biểu này có thể thay đổi vì những công việc đột xuất nhưng tôi vẫn cố gắng để giữ chế độ này. Đây không đơn giản là nhu cầu làm đẹp mà còn cho sức khỏe. Tôi thấy rằng khi bạn dành thời gian cho thể thao, tâm trạng và nhũng vấn đề về suy nghĩ sẽ được thông thoáng hơn. Nhất là công việc sáng tạo như tôi.
Mong sự trở lại sẽ đầy “nổi loạn” như những thiết kế của bạn.
truong-thanh-long


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét